Mọi điều về lão hóa và cách chống lão hóa da hiệu quả

Mọi điều về lão hóa và cách chống lão hóa da hiệu quả

Lão hóa da là điều không thể tránh khỏi nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này nếu biết xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng những thói quen tốt cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về lão hóa cũng như các cách chống lão hóa đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Lão hóa da là gì? Biểu hiện của lão hóa da  

Lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của làn da, tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy giảm, làm hủy hoại cấu trúc nền của da, làm suy yếu mao mạch dưới da, độc tố không đào thải được ra ngoài.

Cấu trúc nền của da bị hư tổn do quá trình lão hóa
Ảnh: Báo Thanh Niên

Biểu hiện của lão hóa da:

  • Da hình thành nếp nhăn, nếp gấp: Các nếp nhăn xuất hiện ở các vị trí khác nhau của gương mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của lão hóa da.
Biểu hiện của lão hóa thể hiện qua các nếp nhăn, nếp gấp trên da
Ảnh: Pinterest
  • Da khô, thiếu sức sống: Da nhăn thường kèm theo khô vì khi da bị nhăn, khả năng phản xạ ánh sáng sẽ kém khiến da hấp thu tia cực tím nhiều hơn, dẫn đến tình trạng khô da. Khi da bị lão hóa, lớp sừng bị tác động dần dần bởi quá trình lão hóa bên trong và các yếu tố bên ngoài khiến chức năng bảo vệ da bị thương tổn do đó không thể giữ ẩm hiệu quả cho da. Kết quả là da trở nên khô và thô ráp.
  • Da mất đi độ đàn hồi: Khi tuổi cao, da sẽ bị mất đi các sợi Collagen, Elastin, Laminin, Fibronectin – là những mô liên kết tạo bộ khung vững chắc cho da gọi là cấu trúc nền. Khi cấu trúc nền bị hư tổn, da bị chùng xuống, không còn căng mịn, mất tính đàn hồi.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Có 2 nguyên nhân chính gây nên tình trạng lão hóa:

  • Yếu tố bên trong:

+ Tuổi sinh học: Khi tuổi tác thay đổi, cấu trúc và chức năng của các tế bào cũng sẽ thay đổi theo. Theo nghiên cứu, sau độ tuổi 20 da sẽ bắt đầu quá trình lão hóa nhưng tương đối chậm và khó nhận biết, nhưng sau tuổi 25, quá trình già đi này sẽ diễn ra nhanh và rõ rệt hơn. Lúc này việc lưu thông máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến bề mặt da bị cản trở, da bắt đầu những dấu hiệu xỉn màu, kém sắc…

+ Di truyền: Sắc tố và loại da mà chúng ta mang từ lúc sinh ra sẽ quyết định đến việc lão hóa da của chúng ta sau này. Theo nghiên cứu, cơ địa của làn da châu Á sẽ xuất hiện dấu hiệu lão hóa chậm hơn.

  • Yếu tố bên ngoài:

+ Ô nhiễm môi trường: Trong môi trường khói bụi ô nhiễm thường tồn tại các gốc tự do ảnh hưởng rất nhiều tới làn da, đặc biệt là khói thuốc lá, chúng sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa da nhanh hơn.

+ Ánh nắng mặt trời: Để phòng chống lão hóa da thật tốt chuyên gia khuyên bạn không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì chúng sẽ thiêu hủy mất một lượng lớn Collagen, làm mất cân bằng da và khiến da yếu đi, già nhanh hơn.

Khói bụi và ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân khiến da yếu và già đi nhanh hơn
Ảnh: iStock

+ Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da hàng ngày: Một chế độ ăn uống thiếu các chất chống oxy hóa sẽ khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Đồng thời thói quen chăm sóc da hàng ngày như vệ sinh da không đúng, không sử dụng kem chống nắng, sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với độ tuổi… cũng là nguyên nhân khiến da lão hóa nhanh hơn.

Ngoài ra, stress, căng thẳng thần kinh,.. cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tiến trình lão hóa diễn ra nhanh hơn

Các cách chống lão hóa da hiệu quả

  • Tránh ánh nắng mặt trời:

Ánh nắng mặt trời chứa tia UVA, UVB tác động trực tiếp lên da mặt, phá vỡ cấu trúc collagen. Da lúc này mất dần độ căng mịn, xuất hiện nếp nhăn và mềm, nhão hơn. Do đó, khi chị em ra nắng cần che chắn da mặt kỹ và sử dụng thêm kem chống nắng.

  • Không thức khuya và luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ:

Thức khuya đẩy nhanh quá trình lão hóa da, đặc biệt là các bạn nữ độ tuổi 20. Không những làm lão hóa da mặt mà thức khuya còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây mất tập trung và mệt mỏi. Ngoài ra, một tâm trạng vui vẻ, thư thái, tránh áp lực, hạn chế stress sẽ giúp bạn làm chậm đi quá trình lão hóa da và là phương thuốc diệu kỳ đẩy lùi các nếp nhăn trên mặt.

  • Nói không với rửa mặt bằng nước ấm:

Rửa mặt bằng nước ấm giúp lỗ chân lông nở rộng, giúp da hấp thu dưỡng chất tốt. Tuy nhiên không nên lạm dụng, liên tục dùng nước ấm để rửa mặt thường xuyên. Trên thực tế có nhiều người trẻ hơn so với tuổi thật của họ đó chính là nhờ vào việc rửa mặt bằng nước lạnh. Đây được xem là cách chống lão hóa da mặt hiệu quả.

Lạm dụng rửa mặt với nước nóng thường xuyên làm cho lỗ chân lông to, da bị lão hóa dần
Ảnh: Deavita.com
  • Không chà xát các sản phẩm trang điểm lên mặt quá lâu:

Liên tục bôi kem nền, phấn lót, các loại mỹ phẩm khác lên da quá lâu là nguyên nhân gây lão hóa da mặt. Theo đó, thời gian để chà xát mỗi loại mỹ phẩm lên da tốt nhất là không quá 40 giây.

Thời gian chà xát xát mỹ phẩm lên da không quá 40 giây một lần
Ảnh: Báo Phụ Nữ
  • Giảm thiểu lượng đường dung nạp vào cơ thể:

Một trong những cách chống lão hóa da mặt ít được biết đến là hạn chế sử dụng đường. Ăn nhiều đường không chỉ có nguy cơ gây béo phì mà còn làm nổi mụn, lão hóa da mặt sớm. Chị em nên hạn chế cho thêm đường vào các loại đồ ăn và uống như ngũ cốc, cafe, trà… Thay vào đó có thể chọn các loại đường tự nhiên như stevia (cỏ ngọt).

Những thức ăn giàu đường, tinh bột, chất béo rất có hại cho cơ thể cũng như làn da
Ảnh: life.hu
  • Uống thật nhiều nước:

Nước giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da luôn tươi trẻ. Hãy uống nhiều nước bằng cách thường xuyên mang theo bên người một chai nước. 

Uống nước giúp cho làn da luôn tươi trẻ
Ảnh: healthyfood.com
  • Bổ sung dưỡng chất cho da bằng mặt nạ thiên nhiên

Thường xuyên đắp mặt nạ thiên nhiên như dưa leo, cà chua, khoai tây, mật ong, sữa chua,… là cách chống lão hóa da bằng thiên nhiên cực kỳ đơn giản nhưng vô cùng tốt cho da, giúp da được bổ sung một lượng dưỡng chất thiết yếu để duy trì độ đàn hồi, trắng mịn.

Đắp mặt nạ là phương pháp chị em không thể bỏ qua nếu muốn có làn da đẹp
Ảnh: son.az
  • Bổ sung collagen

Khi lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể bị giảm đi chính dẫn đến tình trạng lão hóa da. Vì thế hãy bổ sung collagen bằng viên nang, đồng thời bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm giàu collagen hàng ngày bằng việc ăn các loại da, gân động vật như lợn, cừu, bò và cá da trơn,… Phụ nữ từ 25 trở lên có thể bổ sung thêm collagen bằng viên uống để duy trì cấu trúc da săn chắc

Ăn gì đẹp da chống lão hóa?

Chế độ dinh dưỡng có bổ sung thực phẩm chống lão hóa chứa các axit béo lành mạnh, nước, các dưỡng chất thiết yếu như vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn luôn tươi trẻ và khỏe khoắn. Dưới đây là 10 thực phẩm chống lão hóa da tuổi 40 bạn nên tham khảo để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Rau cải xoong

Cải xoong rất giàu canxi, kali, mangan, phốt-pho, các vitamin A, C, K, B1 và B2. Cải xoong có tác dụng khử trùng dưới da và tăng sự lưu thông khoáng chất tới các tế bào trong cơ thể, giúp tăng cường bảo vệ làn da khỏi oxy hóa. Vitamin A, C và các chất chống oxy hóa trong cải xoong có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Loại rau lá xanh đậm này còn có công dụng giúp tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Cải xoong còn rất giàu i-ốt, do đó giúp ngăn ngừa suy giáp, cải thiện chức năng tuyến giáp.

Cải xoong rất giàu canxi, kali, mangan, phốt-pho, các vitamin A, C, K, B1 và B2

Bạn có thể cho cải xoong vào món salad để có làn da căng mịn và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, cải xoong cũng rất phù hợp với các món xào như thịt bò ướp tỏi xào cải xoong, canh cải xoong thịt nạc băm.

2. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ còn rất giàu vitamin C – vitamin thiết yếu cho sự hình thành collagen giúp tăng độ đàn hồi cho da. Ớt chuông còn chứa carotenoid – một chất chống oxy hóa mạnh. Carotenoid là sắc tố thực vật giúp tạo nên màu đỏ, vàng hoặc cam đặc trưng của từng loại rau quả. Chất carotenoid có đặt tính kháng viêm và giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các độc tố môi trường.

Ớt chuông đỏ rất giàu các chất chống oxy hóa 

Bạn có thể cắt lát ớt chuông đỏ và thêm vào món salad sống hoặc chế biến các món xào như thịt bò xào ớt chuông đỏ. Bổ sung ớt chuông đỏ vào bữa ăn hàng ngày có thể bảo vệ da, tăng độ đàn hồi cho da và chống lão hóa rất hữu hiệu đấy.

3. Đu đủ

Đu đủ có thể được coi là một siêu thực phẩm vừa ngon vừa giàu dưỡng chất. Đu đủ chứa các chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, K và E) và khoáng chất (canxi, kali, magie, phốt-pho). Các thành phần này giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da. Một loạt các chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp ngăn ngừa tổn thương nội bào do gốc tự do và có thể giúp trì hoãn các dấu hiệu lão hóa.

Đu đủ cũng chứa enzyme papain – một trong những chất chống viêm tự nhiên mạnh nhất. Papain cũng là thành phần được tìm thấy trong nhiều sản phẩm giúp tẩy tế bào chết trên da.

Các chất chống oxy hóa có trong đu đủ có thể giúp trì hoãn các dấu hiệu lão hóa

Bạn có thể ăn đu đủ như một loại hoa quả tươi, làm sinh tố đu đủ, làm salad hoặc chế biến thành các món hầm vừa bổ dưỡng vừa giúp ngăn ngừa lão hóa. Thói quen đắp mặt nạ đu đủ cũng giúp chống lão hóa da tuổi 40 hiệu quả.

4. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa anthocyanin. Chất này chính là chất giúp quả việt quất có màu xanh đậm đẹp mắt. Anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do ánh sáng mặt trời, stress và bụi bẩn do ô nhiễm.

Quả việt quất rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa anthocyanin

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm chống viêm và ngăn chặn lão hóa rất tốt do chứa nhiều vitamin C, K, các chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, lutein, canxi… Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp collagen và bảo tồn các protein trong da để da khỏe mạnh và đàn hồi. Lutein giúp bảo tồn chức năng ghi nhớ của não bộ, vitamin K và canxi là những thành phần thiết yếu cấu thành xương và giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, K và các chất chống oxy hóa

Bông cải xanh có thể ăn sống hoặc nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể hấp qua trước khi ăn. Bạn có thể dùng bông cải xanh để làm món bò bít tết, món thịt bò xào thập cẩm với cà rốt và nấm hoặc chế biến các món hầm bổ dưỡng, chống lão hóa.

6. Rau bó xôi

Rau bó xôi chứa nhiều nước, các chất chống oxy hóa và cũng rất giàu vitamin A, C, E, K, magie, sắt heme thực vật và lutein. Hàm lượng vitamin C cao trong rau bó xôi giúp tăng cường tổng hợp collagen, giữ cho da săn chắc và mịn màng. Vitamin A trong rau bó xôi giúp mái tóc chắc khỏe và bóng mượt, còn vitamin K có công dụng giảm viêm.

Rau bó xôi có hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường tổng hợp collagen cho da

Rau bó xôi tươi có thể dùng để làm món sinh tố, salad. Rau bó xôi cũng rất phù hợp với các món xào hoặc nấu canh.

7. Các loại hạt

Nhiều loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, cung cấp rất nhiều vitamin E, giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Hạt hạnh nhân còn có khả năng ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Quả óc chó thì chứa axit béo chống viêm omega-3 giúp bảo vệ màng tế bào da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, duy trì lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da và giúp làn da sáng đẹp. Không chỉ ngăn ngừa lão hóa da, quả óc chó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các loại hạt dinh dưỡng cung cấp rất nhiều vitamin E, giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV

Bạn có thể rắc hỗn hợp các loại hạt lên món salad, rau trộn hoặc ăn các loại hạt như đồ ăn nhẹ hàng ngày. Bạn nên ăn cả vỏ hạt nếu có thể vì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ vỏ hạt có thể làm mất tới 50% chất chống oxy hóa.

8. Quả bơ

Bơ rất giàu các axit béo chống viêm, giúp da mịn màng, săn chắc. Quả bơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu (vitamin A, C, E, K, vitamin nhóm B, kali) giúp ngăn ngừa các tác động tiêu cực của quá trình lão hóa. Các chất carotenoid trong quả bơ cũng hỗ trợ ngăn ngừa độc tố và tổn thương da do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa ung thư da.

Bơ rất giàu các axit béo chống viêm, giúp da mịn màng, săn chắc

Bạn có thể trộn bơ vào món salad như một thực phẩm chống lão hóa da tuổi 40 hiệu quả, cũng như làm sinh tố bơ hoặc dầm bơ với đường. Bạn cũng có thể làm mặt nạ bơ để đắp mặt, giúp dưỡng ẩm cho da và chống viêm, giảm mẩn đỏ và ngăn ngừa nếp nhăn.

9. Khoai lang

Chất chống oxy hóa beta-carotene làm nên màu cam đặc trưng của khoai lang. Beta-carotene sau đó sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A giúp khôi phục độ đàn hồi cho da, góp phần làm da trẻ trung và mềm mại. Khoai lang cũng rất giàu vitamin C và E, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại và giữ cho làn da luôn rạng rỡ.

Khoai lang giàu vitamin C và E, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại 

Bạn có thể làm món khoai lang nướng thơm ngon và rất bổ dưỡng cho bữa sáng hoặc bữa thịt nướng BBQ ngoài trời,.. Cách nhanh chóng để bổ sung thêm khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày là luộc khoai và ăn như món tráng miệng. Bạn cũng có thể làm bánh khoai lang, làm món chiên hoặc cho khoai lang vào các món hầm.

10. Quả lựu

Lựu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại thuốc chữa bệnh. Lựu có chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và giảm viêm hiệu quả. Lựu còn chứa hợp chất punicalagin giúp bảo tồn collagen da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa da.

Lựu chứa hợp chất punicalagin giúp bảo tồn collagen da và làm chậm các dấu hiệu lão hóa
Ảnh: Cnn.com

Ngoài ăn lựu như một loại trái cây tươi, bạn có thể rắc những hạt lựu nhỏ vào món salad với quả óc chó và rau bó xôi hoặc làm sinh tố lựu hấp dẫn.

Tất cả những phương pháp trên đều là những biện pháp chống lão hóa hiệu quả và an toàn. Chị em nên xây dựng cho mình một thói quen tốt và thực hiện những điều này một cách đều đặn, để từ đó tạo ra một hàng rào vững chắc bảo vệ cơ thể, làn da trước mọi tác nhân gây lão hóa và giữ được vẻ trẻ trung, rạng rỡ ở bất cứ độ tuổi nào.

Xem thêm: Làm trắng da hiệu quả và an toàn bằng phương pháp dân gian

Mỹ Duyên

BÌNH LUẬN CÓ TÂM

Email của bạn được giữ bí mật