Giảm cân và 10 sự thật dễ bị lầm tưởng

Giảm cân và 10 sự thật dễ bị lầm tưởng

Đối với nhiều chị em phụ nữ, giảm cân luôn là một hành trình gian nan, có người thành công, cũng có người mãi chẳng giảm được cân nào. Lý giải về điều này, rất có thể chị em đã mắc phải 1 trong 10 quan điểm sai lầm về giảm cân sau đây, hãy cùng BCA Living tìm hiểu ngay nhé!

1. Tất cả “calo” đều như nhau 

Sự thật: Calo là thước đo năng lượng. Tất cả “calories” có cùng một lượng năng lượng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các nguồn năng lượng đều ảnh hưởng như nhau lên cân nặng của bạn. Những thức ăn khác nhau đi qua các quá trình chuyển hóa khác nhau và có thể có những ảnh hưởng cực kỳ khác biệt đến các hormone kiểm soát cân nặng. Ví dụ, một calo từ chất đạm không giống với một calo từ chất béo hay tinh bột. 

Lời khuyên: Bạn có thể thay thế tinh bột và chất béo bằng protein, điều này sẽ giúp tăng chuyển hoá, giảm ngon miệng và thèm ăn. Bên cạnh đó, năng lượng từ thực phẩm toàn phần như hoa quả có xu hướng làm thỏa mãn cơn đói hơn so với năng lượng từ thực phẩm tinh chế như kẹo, mặc dù lượng calo là như nhau. 

Calo và chuyện giảm cân
Không phải tất cả các nguồn năng lượng đều ảnh hưởng như nhau lên cân nặng của bạn
Ảnh: Healthversed

2. Ăn sau 8 giờ tối gây tăng cân

Sự thật: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn tối ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn ngủ lúc 11 giờ tối hay nửa đêm thì việc ăn lúc 8 giờ là điều hoàn toàn hợp lý.

Lời khuyên: Câu thần chú “buổi sáng ăn như nữ hoàng, trưa ăn như công chúa, tối như ăn mày” thật ra cũng chưa chắc đúng. Trong ngày, vì quá bận rộn, các chị em thường chọn ăn các thực phẩm dễ tiêu để tránh nặng bụng. Tối, ngược lại, là thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, nên sẽ có nhiều cơ hội để ăn chậm nhai kĩ, tận hưởng hết hương vị món ăn hơn. Thế nên, buổi tối các nàng vẫn có thể ăn các món ăn khó tiêu hóa hơn một chút.

3. Ăn nhiều bữa nhỏ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Sự thật: Thức ăn không ảnh hưởng đáng kể đến sự trao đổi chất. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như caffeine, có thể tăng cường hoạt động này nhưng chỉ ở mức độ nhẹ và tạm thời, nên chưa đủ để giảm cân. Thực tế, để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bạn cần giảm mỡ và tăng cơ. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần giảm cân thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Thực tế rằng, giảm cân sẽ khiến cơ thể mất đi lượng cơ đáng kể.

Lời khuyên: Khi giảm cân, hãy đốt cháy lượng mỡ, nhưng duy trì và tăng lượng cơ trong cơ thể bằng các bài tập như tập tạ, yoga, …

Thức ăn không ảnh hưởng đáng kể đến sự trao đổi chất
Ảnh: Pinterest

4. Tinh bột (carbohydrates) là kẻ thù của giảm cân

Sự thật: Khi bạn ăn carbohydrate, cơ thể sẽ chuyển hóa chúng thành đường, sau đó lưu trữ trong cơ thể như chất béo. Tuy nhiên, carbohydrate không gây tăng cân mà chính lượng calo dư thừa là thủ phạm. Một nghiên cứu được công bố trên tờ New England Journal of Medicine năm 2003 kết luận rằng những người ăn kiêng theo dạng low-carb (hạn chế hấp thụ carb ít nhất có thể) giảm cân được không phải vì họ ăn ít tinh bột hơn mà đơn giản chỉ vì họ ăn ít hơn bình thường. Đồng thời, việc loại bỏ carb ra khỏi bữa ăn cũng tương đương với việc bạn đã xóa sổ những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, ngũ cốc ra khỏi chế độ ăn của mình. Về lâu về dài, đây là một phương pháp nguy hiểm.

Lời khuyên: Ăn đúng số lượng tinh bột sẽ không gây tăng cân. Bạn có thể ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, thay vì các loại ngũ cốc đã qua chế biến. Đừng bao giờ chiên các thực phẩm giàu tinh bột nếu không muốn tăng cân.

Việc loại bỏ carb ra khỏi bữa ăn là một phương pháp giảm cân không lành mạnh
Ảnh: Pinterest

5. Càng cắt giảm nhiều calo thì càng mau xuống cân

Sự thật: Điều này đúng, nhưng nó không phải là biện pháp hàng đầu để giảm cân vì thiếu tính lâu dài và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Theo báo cáo được công bố trên tờ báo American Psychologist, phần lớn những người ăn kiêng dạng này đã lấy lại cân nặng y như ban đầu chỉ sau 4 – 5 năm. Tại sao ư? Phương pháp này chỉ cắt giảm lượng calo của cơ thể, nhưng không thể xóa đi cảm giác thèm ăn, đói và các trạng thái không mấy dễ chịu kèm theo. Đồng thời, việc giảm quá nhiều calo có thể gia tăng nguy cơ sỏi mật và các vấn đề tiêu hóa.

Lời khuyên: Nếu muốn giảm cân, bạn nên giảm ít nhất 250 calo mỗi ngày. Nếu duy trì các hoạt động giảm cân này trong suốt 1 năm thì bạn có thể giảm đến 12 kg mỗi năm. Việc giảm calo chỉ phù hợp khi bạn áp bản thân vào chế độ khắt khe và vĩnh viễn. Bạn làm được không? Vậy nên hãy thương yêu thân thể mình! Đừng bỏ đói chúng. Một khi cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng, chúng sẽ tự động có những biến đổi. 

6. Công dụng thần kì của thực phẩm giảm cân

Sự thật: Thực phẩm giảm cân thường chứa ít (hoặc không có) chất béo. Vì vậy, hiển nhiên chúng sẽ giúp chị em giảm cân. Tuy nhiên, không phải thực phẩm giảm cân nào cũng phát huy được công dụng này, nhất là khi chúng đã bị chế biến, bị thêm tinh bột, muối, đường. Khi ăn các sản phẩm này, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều calo và hình thành nhiều axit hơn. Quá nhiều axit chỉ khiến ta mỗi ngày một phì thêm mà thôi. Hơn nữa, các thành phần nhân tạo trong thực phẩm chế biến sẽ khiến cơ thể mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

Lời khuyên: Hãy đọc kỹ bao bì trước khi bỏ vào giỏ mua hàng. Đọc kĩ số lượng calo trong một khẩu phần, sau đó so sánh với số lượng calo trong một sản phẩm tương đương không dán nhãn “giảm cân” để có được so sánh chính xác nhất. Thực tế rằng việc ăn thực phẩm bình thường có khi lại giúp cơ thể tiêu thụ ít calo hơn, vì chất béo sẽ khiến bạn mau no hơn.

7. Ăn chất béo làm bạn béo

Sự thật: Bạn có thể có một cục mụn to tướng chỉ sau một đêm thức dậy, nhưng lại không thể tăng cân chỉ vì lỡ ăn một bữa no nê hơn bình thường. Để tăng 1kg, bạn cần phải ăn thêm 7000 calo và ngược lại, giảm 7000 calo để sụt 1 chỉ số trên bàn cân. Sự chênh lệch về số kg trước và sau khi ăn chủ yếu do lượng chất lỏng tích tụ trong cơ thể và chúng sẽ dần bị hấp thụ hết. Thế nên, đừng quá dằn vặt bản thân vì đã lỡ nhai một thanh chocolate nhé.

Lời khuyên: Để kiểm soát cân nặng lâu dài, bạn nên cân bằng giữa các loại thực phẩm giàu chất béo với thực phẩm khác cũng như hoạt động lành mạnh. Đồng thời, tăng cường ăn các chất béo lành mạnh như trái bơ sẽ đem lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hơn.

Chất béo lành mạnh sẽ đem lại cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết
Ảnh: Keto Nation

8. Bỏ bữa vì một tương lai dáng đẹp eo thon

Sự thật: Nhịn ăn chỉ khiến cơ thể lả đi vì đói mà thôi. Quan trọng hơn, điều khiến các nàng mãi giảm cân không thành chính là thái độ ăn uống, chứ không phải bản thân món ăn. Nếu nhịn ăn vài ba ngày, sau đó lại ăn hùng hục vì quá đói, thì liệu bạn nghĩ bản thân có giảm cân được không? Hơn thế nữa, nhịn ăn sáng còn tăng nguy cơ béo phì nữa đấy.

Lời khuyên: Ăn đủ bữa và thêm nhiều thực ăn lành mạnh giàu chất xơ vào món ăn ví dụ như yến mạch kèm sữa ít béo và vài quả dâu tươi, bánh mì nguyên cám với mứt trái cây,.. Chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản là bạn đã có ngay bữa sáng ngon lành đủ chất.

9. Uống nhiều nước sẽ giúp giảm cân

Sự thật: Cơ thể luôn cần được cung cấp đủ nước, nhưng không có nghĩa chúng sẽ giúp giảm cân. Đôi khi khát có thể bị nhầm lẫn với đói. Nếu khát nước, các nàng có xu hướng thích bỏ gì đó vài mồm nhai lai rai. Nhiều khi bạn nghĩ rằng mình đang đói nhưng thực chất là cơ thể đang kêu gào nước uống. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng không nên uống nước trong bữa ăn. Uống quá nhiều nước trong khi ăn uống có thể làm loãng các enzym tiêu hóa và làm cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Lời khuyên: Uống nước nhiều sẽ hạn chế tình trạng ăn quá nhiều. Khi cảm thấy hơi đói, đừng vội vơ đại món gì đó ăn mà hãy uống một ly nước để kiểm tra cảm giác này. Nếu đúng thật cơ thể đang cần thức ăn, lúc này mới từ tốn ăn. Ngoài ra, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt tức là cơ thể đã được cung cấp đủ nước. Nước ở đây được định nghĩa là nước lọc, không chứa đường, không bao gồm đồ uống chứa calo bạn nhé.

 10. Đã tập thể dục rồi thì cứ ăn thả ga thôi!

Sự thật: Hoàn toàn sai! Đừng quên rằng bạn cần đốt cháy đến 7000 calo thì mới có thể giảm được 1kg. Dù cho tay chân không ngừng tập luyện mà miệng cứ vô tư ăn thì lượng calo bạn đốt nhờ thể dục không thể đáp ứng kịp với lượng calo đang hấp thụ vào cơ thể.

Lời khuyên: Luyện tập và chế độ ăn luôn là hai yếu tố quyết định đến việc giảm cân. Lâu lâu bạn có thể tự thưởng cho bản thân những món ăn ngon lành. Nhưng nhớ hãy luôn luôn năng động, tích cực hoạt động và tạo cho mình chế độ ăn uống giàu dưỡng chất để có thể sở hữu eo thon dáng gọn.

muốn giảm cân phải kết hợp cả tập luyện và chế độ ăn
Đừng quên kiểm soát chế độ ăn của mình dù cho bản thân đã tập thể dục
Ảnh: Beetify

Và cuối cùng, BCA Living muốn nhắn nhủ đến bạn rằng: Tất nhiên ai cũng có thể trở nên đẹp hơn, nhưng mỗi người vẫn có những đặc điểm riêng không thể thay đổi. Hãy tập trung cải thiện cơ thể bạn thành một bộ máy khỏe mạnh, gọn gàng, bạn nhất định sẽ xinh đẹp và tự tin.

Nguồn tham khảo: Doctor Spa

Xem thêm: Mọi điều về lão hóa và cách chống lão hóa da hiệu quả

Mỹ Duyên

BÌNH LUẬN CÓ TÂM

Email của bạn được giữ bí mật